โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตะเคียนบังอิง
ตำบลศรีสะอาด อำเภอขุขันธ์  
จังหวัดศรีสะเกษ
หมู่บ้านที่รับผิดชอบทั้งหมด    จำนวน 
 ๙   หมู่บ้าน  
ประชากรทั้งหมด  ๔,๕๙๘   คน ประชากร  ชาย  ๒,๒๓๙
คน หญิง   ๒,๓๕๙ คน
·      
อัตรากำลังของบุคลากรแต่ละประเภทต่อจำนวนประชากร
             อัตรากำลังบุคลากร  จำนวน 
๖  คน
-         
นักวิชาการสาธารณสุข
   ๒ 
คน  (คิดเป็นอัตราส่วน  ๒,๒๙๙ 
คน)
-         
พยาบาลวิชาชีพ           ๑  คน  (พยาบาลวิชาชีพ  ๑  คน  คิดเป็นอัตราส่วน  ๔,๕๙๘   คน)
-         
ทันตสาธารณสุข           ๑  คน  (ทันตสาธารณสุข  ๑  คน  คิดเป็นอัตราส่วน  ๔,๕๙๘   คน)
-         
ลูกจ้างชั่วคราว             ๓ 
คน
วิสัยทัศน์โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตะเคียนบังอิง
“เราจะเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล
ที่ให้บริการประชาชนโดยบุคลากรที่มีประสิทธิภาพ
โดยนำเทคโนโลยีทาง การแพทย์
ระบบสารสนเทศและภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้อย่างเหมาะสมเพื่อให้มีคุณภาพการบริการที่ประทับใจแก่ประชาชน”
พันธกิจ  
๑.
การให้บริการด้านสาธารณสุขแบบองค์รวมทั้งด้านรักษาพยาบาล  ส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันควบคุมโรค และฟื้นฟูสภาพ
ด้วยมาตรฐานที่ดี
๒.
พัฒนาศักยภาพบุคลากร โดยส่งเสริมการศึกษาและฝึกอบรมอย่างต่อเนื่อง
เพื่อให้ทุกคนมีความรู้ทางด้านวิชาการ และทักษะการบริการ
ที่ดีเหมาะสมกับลักษณะงานที่รับรับผิดชอบ
๓.
จัดหาครุภัณฑ์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ได้มาตรฐานและเพียงพอในการบริการ
๔. นำระบบข้อมูลข่าวสารและสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพและเหมาะสมมาใช้
เพื่อสนับสนุนการบริการในด้านต่าง ๆ
๕.
ส่งเสริมให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดบริการและการพัฒนาด้านสุขภาพ
วัฒนธรรมองค์กร
๑.
ให้บริการตามมาตรฐานวิชาชีพโดยยึดผู้รับบริการเป็นศูนย์กลาง
๒.
ให้บริการโดยยึดหลักเสมอภาค
๓.
ทำงานโดยยึดหลักการทำงานเป็นทีม และเคารพมติส่วนใหญ่
๔.
ให้ความร่วมมือในการเข้าร่วมประชุม/ทำกิจกรรม/โครงการต่าง ๆ
๕.
ให้ความร่วมมือในการประหยัดพลังงาน
๖.
ให้บริการผู้มาติดต่อราชการ 
ให้ได้รับความสะดวก 
รวดเร็วเป็นอย่างดี และยินดีต้อนรับผู้มารับบริการด้วยความเต็มใจ
๗.
การแต่งกายสุภาพ เหมาะสม ถูกต้องตามข้อตกลงขององค์กร
๘.
ส่งเสริมสุขภาพและเป็นแบบอย่างที่ดีด้านสุขภาพ
เช่นการออกกำลังกาย,การรับประทานอาหารที่ถูกสุขลักษณะ, การสวมหมวกกันน็อค
คาดเข็มขัดนิรภัย เป็นต้น
๙.
จะร่วมมือกันในการพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง
รายละเอียดข้อมูลพื้นฐาน
| 
รายละเอียดข้อมูลพื้นฐาน | 
หน่วยวัด | 
ผลการดำเนินงานในอดีต
  ปีงบประมาณ พ.ศ. | ||
| 
๒๕๕๖ | 
๒๕๕๗ | 
๒๕๕๘ | ||
| 
จำนวนประชากร | 
คน | 
๔,๘๐๐ | 
๔,๗๕๑ | 
๔,๖๘๙ | 
| 
สาเหตุการตาย ๕ อันดับแรก | 
โรค | 
๑.
  โรคหัวใจล้มเหลว 
๒.
  โรคมะเร็งตับ 
๓.
  โรคหัวใจและโรคไตจากความดันโลหิตสูง 
๔.
  อุบัติเหตุจากการจมน้ำ 
๕.
  อุบัติเหตุจากการถูกน้ำร้อนลวก | 
๑.
  โรคหัวใจล้มเหลว 
๒.
  ไตวาย 
๓.
  โรคมะเร็งท่อน้ำดี 
๔.
  โรคมะเร็งตับ | 
๑.
  โรคหัวใจล้มเหลว 
๒.
  ไตวาย 
๓.
  โรคมะเร็งเต้านม | 
| 
ปัญหาสำคัญของพื้นที่ ๓
  อันดับแรก | 
ปัญหา | 
๑.
  โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง 
๒.
  โรคไข้เลือดออก 
๓.
  อุบัติเหตุจากการใช้รถใช้ถนน | 
๑.
  โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง 
๒.
  การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 
๓.
  อุบัติเหตุจากการใช้รถใช้ถนน | 
๑.
  โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง 
๒.
  โรคเลปโตสไปโรซิส 
๓.
  อุบัติเหตุจากการใช้รถใช้ถนน | 
          จากข้อมูลย้อนหลัง ๓ ปี
พบว่าโรคที่มีการเสียชีวิตมากที่สุดในพื้นที่ได้แก่ โรคหัวใจล้มเหลว
รองลงมาเป็นโรคไตวาย และโรคมะเร็งตับ ตามลำดับ และปัญหาที่สำคัญของพื้นที่เรียงจากลำดับความสำคัญของปัญหาจากข้อมูลย้อนหลัง
๓ ปี พบว่าปัญหาที่สำคัญอับดับที่ ๑ ได้แก่ โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง
โอกาสในการพัฒนา จากปัจจัยภายใน
| 
จุดแข็ง (S) | 
จุดอ่อน (W) | 
| 
S๑ ผู้บริหารมีภาวะผู้นำ กระตือรือร้น มุ่งมั่น โปร่งใส  
S๒ มีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบที่ชัดเจน 
S๓มีทีมงานที่ดีและเข้มแข็ง เสียสละทำงานมุ่งผลสัมฤทธิ์ 
S๔ ได้รับการพัฒนาเป็น รพ.สต. ปี ๒๕๕๓ 
S๕ มีระบบ IT ที่ทันสมัย ใช้ในการรักษาระบบทางไกล | 
W๑อุปกรณ์และเครื่องมือในการให้บริการทันตกรรมอุปกรณ์ ไม่ครบ 
W๓ งบประมาณไม่เพียงพอ
  การโอนเงินล่าช้า | 
โอกาสในการพัฒนา
จากปัจจัยภายนอก
| 
โอกาส ( O ) | 
อุปสรรค ( T ) | 
| 
O๑ ประชาชนสามารถเข้าถึงสถานบริการสาธารณสุขได้ 
    
  รวดเร็วโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพอยู่ใกล้ชุมชน 
O๒ พื้นที่เป็นสังคมกึ่งชนบทและมีวัฒนธรรมไม่ซับซ้อน 
   
  คล้ายคลึงกันในทุกหมู่บ้าน 
O๓ มีภาคเครือข่ายที่ดีมีความเข้มแข็ง 
O๔ มีสื่อในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ เช่น หอกระจายข่าว ในหมู่บ้าน วิทยุชุมชน
  ผู้นำ 
O๕ มีนโยบาย รพ.สต.สื่อการสร้างกระแสการพัฒนา | 
T๑ ประชาชนมีพฤติกรรมบริโภคไม่ถูกต้องส่งผลให้มีโรคไม่ติดต่อเพิ่มขึ้น (DM/HT) 
T๒  ประชาชนขาดความตระหนักในการสร้างสุขภาพ 
T๓ ปัญหาเศรษฐกิจทำให้ประชาชนต้องไปทำงานต่างถิ่น  ส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพและสังคม | 
การนำปัจจัยภายใน(S – W)และปัจจัยภายนอก (O-T) ในข้อที่สำคัญมาให้น้ำหนัก(Weight)
การประเมิน(Rating) คะแนนถ่วงน้ำหนัก(Weigthed 
Score)
การวิเคราะห์ปัจจัยเชิงกลยุทธ์
ในองค์กร S
- W
| 
ปัจจัยเชิงกลยุทธ์ในองค์กร | 
น้ำหนักถ่วง | 
การประเมิน | 
คะแนนรวมที่ถ่วงน้ำหนักแล้ว | 
| 
S๑ ผู้บริหารมีภาวะผู้นำ กระตือรือร้น มุ่งมั่น โปร่งใส  | 
๐.๑๖ | 
๓ | 
๐.๔๘ | 
| 
S๒ มีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบที่ชัดเจน | 
๐.๑๐ | 
๓ | 
๐.๓๐ | 
| 
S๓ มีทีมงานที่ดีและเข้มแข็ง เสียสละทำงานมุ่งผลสัมฤทธิ์ | 
๐.๑๘ | 
๕ | 
๐.๙๐ | 
| 
S๔ ได้รับการพัฒนาเป็น รพ.สต. ปี ๒๕๕๓ | 
๐.๑๓ | 
๒ | 
๐.๕๒ | 
| 
S๕ มีระบบ IT ที่ทันสมัย ใช้ในการรักษาระบบทางไกล | 
๐.๑๔ | 
๓ | 
๐.๕๖ 
S=๒.๗๖ | 
| 
W๑ ขาดอุปกรณ์และเครื่องมือในการให้บริการทันตกรรม 
(Unit
  ทำฟัน) | 
๐.๐๙ | 
๓ | 
๐.๓๖ | 
| 
W๒ภาระงานมากเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานเชิงรุกได้ไม่ครอบคลุม | 
๐.๐๗ | 
๔ | 
๐.๒๑ | 
| 
W๓ การบูรณาการการทำงานกับองค์กรต่างๆยังไม่ต่อเนื่อง | 
๐.๐๗ | 
๔ | 
๐.๒๘ | 
| 
W๔ งบประมาณไม่เพียงพอ 
  การโอนเงินล่าช้า | 
๐.๐๖ | 
๔ | 
๐.๒๔ 
W=๑.๑๖ | 
การวิเคราะห์ปัจจัยเชิงกลยุทธ์
นอกองค์กร O
- T
| 
ปัจจัยเชิงกลยุทธ์ในองค์กร | 
น้ำหนักถ่วง | 
การประเมิน | 
คะแนนรวมที่ถ่วงน้ำหนักแล้ว | 
| 
O๑ ประชาชนสามารถเข้าถึงสถานบริการสาธารณสุขได้    
  รวดเร็วโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพอยู่ใกล้ชุมชน | 
๐.๑๔ | 
๔ | 
๐.๕๖ | 
| 
O๒พื้นที่เป็นสังคมกึ่งชนบทและมีวัฒนธรรมไม่ซับซ้อนคล้ายคลึงกันในทุกหมู่บ้าน | 
๐.๐๘ | 
๓ | 
๐.๒๔ | 
| 
O๓ มีภาคเครือข่ายที่ดีมีความเข้มแข็ง | 
๐.๒๔ | 
๕ | 
๑.๒๐ | 
| 
O๔ มีสื่อในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ | 
๐.๐๙ | 
๓ | 
๐.๒๗ | 
| 
O๕ มีนโยบาย รพ.สต.สื่อการสร้างกระแสการพัฒนา | 
๐.๑๘ | 
๔ | 
๐.๗๒
  O=๒.๙๙ | 
| 
T๑ประชาชนมีพฤติกรรมบริโภคไม่ถูกต้องส่งผลให้มีโรคไม่ติดต่อเพิ่มขึ้น(DM/HT) | 
๐.๐๘ | 
๔ | 
๐.๗๒ | 
| 
T๒ ประชาชนขาดความตระหนักในการสร้างสุขภาพ | 
๐.๑๐ | 
๓ | 
๐.๒๔ | 
| 
T๓ปัญหาเศรษฐกิจทำให้ประชาชนต้องไปทำงานต่างถิ่น  ส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพและสังคม | 
๐.๐๙ | 
๔ | 
๐.๓๖  
T=๑.๓๘ | 
การกำหนดกลยุทธ์จาก SWOTS   Analysis
TOWS  MATRIX

                                S  =   ๒.๗๖
                               W =  ๑.๑๖
                               O =   ๒.๙๙                      
                                T  =  ๑.๓๘

การกำหนดกลยุทธ์จาก Tows  Matrix
| 
                      ปัจจัยภายใน 
ปัจจัยภายนอก  | 
จุดแข็ง (S) 
S๑ผู้บริหารมีภาวะผู้นำกระตือรือร้น มุ่งมั่น โปร่งใส  
S๒ มีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบที่ชัดเจน 
S๓มีทีมงานที่ดีและเข้มแข็งเสียสละทำงานมุ่งผลสัมฤทธิ์ 
S๔ได้รับการพัฒนาเป็น รพ.สต. ปี ๒๕๕๓ 
S๕ มีระบบ IT ที่ทันสมัย ใช้ในการรักษาระบบทางไกล | 
จุดอ่อน  (W) 
W
  ๑ ภาระงานมากเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานเชิงรุกได้ไม่ครอบคลุม 
W ๒ ภาระงานมากเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานเชิงรุกได้ไม่ครอบคลุม 
W ๓ งบประมาณไม่เพียงพอ 
  การโอนเงินล่าช้า | 
| 
โอกาส (O) 
O๑ประชาชนสามารถเข้าถึงสถานบริการสาธารณสุขได้รวดเร็ว 
 O๒พื้นที่เป็นสังคมชนบทและมีวัฒนธรรมไม่ซับซ้อนคล้ายคลึงกันในทุกหมู่บ้าน 
O๓มีภาคเครือข่ายที่ดีมีความเข้มแข็ง 
O๔มีหอกระจายข่าวเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารในหมู่บ้าน 
O๕ มีนโยบาย รพ.สต. | 
SO Strategies 
๑.พัฒนาเครือข่ายสุขภาพชุมชนให้เกิดการดูแลสุขภาพโดยชุมชนเองแบบยั่งยืน 
(
  S๑,S๒, S๔,S๕, ,O๑,O๓,O๔,O๕) | 
WO Strategies 
๑. พัฒนาระบบบริการเชิงรุกให้มีคุณภาพ 
มีความต่อเนื่องและยั่งยืน 
(W๑,W๒,W๓, O๑, O๒,O๓,O๔,O๕) 
๒.จัดหาบุคลากรสาธารณสุข 
(w๑,W๒,O๓,O๕) | 
| 
ภาวะคุกคาม (T) 
T๑ประชาชนมีพฤติกรรมบริโภคไม่ถูกต้องส่งผลให้มีโรคไม่ติดต่อเพิ่มขึ้น(DM/HT) 
T๒ ประชาชนขาดความตระหนักในการสร้างสุขภาพ 
T๓ปัญหาเศรษฐกิจทำให้ประชาชนต้องไปทำงานต่างถิ่นส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพและสังคม | 
ST Strategies 
๑.เสริมสร้างกระบวนการสร้างสุขภาพแบบองค์รวมโดยชุมชนมีส่วนร่วม 
(S๑, S๓,T๑,T๒) | 
WT Strategies 
๑.ปรับปรุงกระบวนการในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพของประชาชน 
(W๓, T๑,T๒) | 
การจัดลำดับความสำคัญของกลยุทธ์
| 
กลยุทธ์ | 
ความยากง่าย 
(๑-๔) | 
ค่าใช้จ่าย 
(๑-๔) | 
การยอมรับ 
(๑-๔) | 
ความเป็นไปได้ 
(๑-๔) | 
รวม 
(๑๖) | 
ลำดับที่ | 
| 
พัฒนาเครือข่ายสุขภาพชุมชนให้เกิดการดูแลสุขภาพโดยชุมชนเองแบบยั่งยืน | 
๒ | 
๒ | 
๒ | 
๒ | 
๘ | 
๕ | 
| 
พัฒนาระบบบริการเชิงรุกให้มีคุณภาพ 
มีความต่อเนื่องและยั่งยืน | 
๓ | 
๔ | 
๔ | 
๔ | 
๑๕ | 
๑ | 
| 
จัดหาบุคลากรด้านสาธารณสุข | 
๒ | 
๒ | 
๔ | 
๒ | 
๑๐ | 
๔ | 
| 
เสริมสร้างกระบวนการสร้างสุขภาพ 
แบบองค์รวมโดยชุมชนมีส่วนร่วม | 
๓ | 
๔ | 
๓ | 
๒ | 
๑๒ | 
๒ | 
| 
ปรับปรุงกระบวนการในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพของประชาชน | 
๓ | 
๓ | 
๒ | 
๓ | 
๑๑ | 
๓ | 
สรุปการคัดเลือกกลยุทธ์จากการจัดลำดับความสำคัญ
        ๑. พัฒนาระบบบริการเชิงรุกให้มีคุณภาพ
มีความต่อเนื่องและยั่งยืน
        ๒. เสริมสร้างกระบวนการในการสร้างสุขภาพแบบองค์รวม
โดยชุมชนมีส่วนร่วม
        ๓. ปรับปรุงกระบวนการในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพของประชาชน
        ๔. จัดหาบุคลากรด้านสาธารณสุข
        ๕. พัฒนาเครือข่ายสุขภาพชุมชนให้เกิดการดูแลสุขภาพโดยชุมชนเองแบบยั่งยืน
การเสนอแนวทางแก้ไขปัญหา/พัฒนา
| 
กลยุทธ์ | 
โครงการ | 
| 
๑.พัฒนาระบบบริการเชิงรุกให้มีคุณภาพมีความต่อเนื่องและยั่งยืน | 
โครงการพัฒนาศักยภาพทีมสุขภาพเพื่อการให้บริการเชิงรุกที่มีคุณภาพและต่อเนื่อง | 
| 
๒.เสริมสร้างกระบวนการในการสร้างสุขภาพแบบองค์รวม โดยชุมชนมีส่วนร่วม | 
โครงการพัฒนากระบวนการเสริมสร้างสุขภาพของประชาชนโดยชุมชนมีส่วนร่วม | 
| 
๓.ปรับปรุงกระบวนการในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพของประชาชน | 
โครงการปรับกระบวนการในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อการสร้างสุขภาพ | 
| 
๔.จัดหาบุคลากรด้านสาธารณสุข | 
โครงการจัดหาบุคลากรเพื่อพัฒนาคุณภาพด้านบริการ | 
| 
๕.พัฒนาเครือข่ายสุขภาพชุมชนให้เกิดการดูแลสุขภาพโดยชุมชนเองแบบยั่งยืน | 
โครงการหมู่บ้านต้นแบบในการพึ่งตนเองด้านการดูแลสุขภาพ | 
                                                                               
แผนปฏิบัติการในการแก้ไขปัญหา
แผนยุทธศาสตร์ที่ ๑.
พัฒนาหน่วยบริการให้ได้มาตรฐานทุกด้าน
| 
โครงการ | 
วัตถุประสงค์ | 
ตัวชี้วัดความสำเร็จ | 
ระยะเวลา | 
กิจกรรม | 
งบประมาณ | 
การประเมินผล | 
ผู้รับผิดชอบ | 
| 
๑.พัฒนาระบบบริหารและการจัดการด้านสุขภาพให้ได้ตามมาตรฐาน 
๒.โครงการพัฒนาคุณภาพผู้ให้บริการด้วยใจ | 
-เพื่อให้
  จนท. ได้รับการพัฒนาตามภาระงาน 
-เพื่อสร้างวัฒนธรรมองค์กรและบรรยากาศในการทำงาน 
-เพื่อให้ผู้รับบริการเข้าถึงบริการทั้งเชิงรุกและเชิงรับอย่างพึงพอใจ | 
ร้อยละตาม  KPI 
ร้อยละ
  ๘๐ 
  ของความพึงพอใจของประชาชนต่อการรับบริการ | 
ต.ค.๕๘
  – ก.ย.๕๙ 
ต.ค.๕๘
  – ก.ย.๕๙ | 
-กิจกรรมวิเคราะห์งานและสมรรถนะของจนท.รายบุคคล 
จัดกิจกรรมพัฒนาองค์กรเพื่อบริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์  (OD) | 
จากCUP 
จากCUP | 
-KPI  ของภาระกิจหลัก 
-ผล
  competency 
Gapping
  ขององค์กร 
-ผลKPI รายบุคคลครอบคลุม จนท. 
-ผลการประเมินความพึงพอใจของจนท.ในการบริการ 
-ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการ | 
ผอ.รพ.สต.และจนท.ทุกคน 
ผอ.รพ.สต.และจนท.ทุกคน | 
แผนปฏิบัติการในการแก้ไขปัญหา
แผนยุทธศาสตร์ที่
๒.พัฒนาเครือข่ายความร่วมมือองค์กรในชุมชน
| 
โครงการ | 
วัตถุประสงค์ | 
ตัวชี้วัดความสำเร็จ | 
ระยะเวลา | 
กิจกรรม | 
งบประมาณ | 
การประเมินผล | 
ผู้รับผิดชอบ | 
| 
๒.๑
  โครงการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายสุขภาพ | 
๑.เพื่อสร้างเครือข่ายด้านสุขภาพในชุมชนให้เข้มแข็ง 
๒.เพื่อพัฒนารูปแบบการสร้างสุขภาพโดยชุมชน | 
๑.มีเครือข่ายด้านสุขภาพในชุมชนให้เข้มแข็ง 
๒.มีรูปแบบการสร้างสุขภาพโดยชุมชน | 
ต.ค.๕๘
  – ก.ย.๕๙ | 
จัดกิจกรรมอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพแกนนำเพื่อการดูแลสุขภาพโดยชุมชน 
(อสม.อปท.ขรก.
  ในพื้นที่และผู้นำชุมชน) | 
กองทุนหลักประกันสุขภาพตำบล | 
-เครือข่ายด้านสุขภาพในชุมชนเข้มแข็ง | 
ผอ.รพ.สต.และจนท.ทุกคน | 
 


ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบ